เทคโนโลยีการสื่อสาร


 
คำอธิบาย: Pic02_12เทคโนโลยีการสื่อสารไร้สายยุคที่ 3 หรือ 3G (Third Generation) เป็นเทคโนโลยีที่พัฒนาต่อเนื่องจากยุคที่ 2 และ 2.5 ซึ่งเป็นยุคที่มีการให้บริการระบบเสียง และการส่งข้อมูลในขั้นต้น ทั้งยังมีข้อจำกัดอยู่มาก การพัฒนาของ 3G เป็นการพัฒนาการสื่อสารไร้สายที่มุ่งเน้นการบริการแบบผสมผสาน ผู้ใช้บริการสามารถใช้บริการด้านเสียงและข้อมูลได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ พูดง่ายๆ ก็คือ ผู้ใช้บริการสามารถคุยโทรศัพท์ด้วยเสียงที่คมชัด ทั้งยังใช้บริการด้านมัลติมีเดีย และอินเทอร์เน็ตได้อย่างสมบูรณ์แบบด้วยความเร็วที่สูงขึ้น เพื่อให้มีความสามารถในการใช้โครงข่ายทั่วโลก (Global Roaming)สำหรับเครื่องมือสื่อสารไร้สายไม่ว่าจะเป็น โทรศัพท์เคลื่อนที่อัจฉริยะ (Smart Phone) อุปกรณ์ไร้สายประเภท PDA (Personal Digital Assistant) Laptop และกล้องถ่ายรูป ที่จะเข้าข่ายเรียกได้ว่าเป็นเทคโนโลยี 3G นั้น จะต้องมีองค์ประกอบที่ตรงตามหลักเกณฑ์ที่สหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (International Telecommunication Union หรือ ITU) ได้กำหนดมาตรฐานไว้ใน มาตรฐาน IMT-2000 (International Mobile Telecommunications.-2000โดยข้อมูลจากวิกิพีเดีย ระบุว่า มาตรฐาน IMT-2000 ของโทรศัพท์เคลื่อนที่ยุคที่สาม นิยามว่า ต้องมีแพลทฟอร์ม (Platform) สำหรับการหลอมรวมของบริการต่างๆ อาทิ กิจการประจำที่ (Fixed Service) กิจการเคลื่อนที่ (Mobile Service) บริการสื่อสารเสียง ข้อมูล อินเทอร์เน็ต และ พหุสื่อ (Multimedia) เป็นไปในทิศทางเดียวกันคือ สามารถถ่ายเท ส่งต่อข้อมูล ดิจิทัล ไปยังปุปกรณ์โทรคมนาคมประเภทต่างๆ ให้สามารถรับส่งข้อมูลได้
มีความสามารถในการใช้โครงข่ายทั่วโลก (Global Roaming)” คือ ผู้บริโภคสามารถถืออุปกรณ์โทรศัพท์เคลื่อนที่ไปใช้ได้ทั่วโลก โดยไม่ต้องเปลี่ยนเครื่อง
มีบริการที่ไม่ขาดตอน (Seamless Delivery Service)” คือ การใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่ได้ โดยไม่รู้สึกถึงการเปลี่ยนการเชื่อมต่อกับสถานีฐาน (Cell Site)
อัตราความเร็วในการส่งข้อมูล (Transmission Rate)” ในสภาวะอยู่กับที่ขณะเดิน มีความเร็วอย่างน้อยที่สุด 2 เมกะบิต/วินาที (Mbit/Sec) ในสภาวะเคลื่อนที่โดยยานพาหนะ มีความเร็วอย่างน้อยที่สุด 384 กิโลบิต/วินาที (Mbit/Sec) ทุกสภาวะ มีความเร็วอย่างมากที่สุด 14.4 เมกะบิต/วินาที (Mbit/Sec)
คุณสมบัติหลักของ 3G
เทคโนโลยีอุปกรณ์การสื่อสารไร้สายในโลกปัจจุบันพัฒนาไปอย่างรวดเร็วมาก โทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกวันนี้ไม่ได้เป็นเพียงเครื่องมือสื่อสารด้วยเสียงเท่านั้น แต่ยังสามารถสื่อสารข้อมูลรูปแบบใหม่ๆ ทั้งการส่งข้อความการส่งข้อมูลแบบมัลติมีเดีย การส่งอีเมล์ หรือแม้แต่การท่องโลกอินเทอร์เน็ตที่สะดวก รวดเร็ว เปรียบเสมือนคอมพิวเตอร์แบบพกพาขนาดเล็กเลยทีเดียวเทคโนโลยีไร้สายยุค 3G ได้รับความนิยมอย่างมาก เนื่องจากเป็นเครื่องมือที่มีส่วนช่วยให้การทำงานและการใช้ชีวิตประจำวันมีความสะดวกสบายมากขึ้น ด้วยระบบการสื่อสารที่รวดเร็ว ฉับไว โดย 3G ใช้เป็นสัญญาณแบบ Wireless ใช้อินเทอร์เน็ตได้เร็วสูงสุด 14.4 Mbps ที่สำคัญยังเป็นการ Always On คือมีการเชื่อมต่อกับระบบเครือข่ายของ 3G ตลอดเวลาที่เปิดเครื่องโทรศัพท์ จึงสามารถใช้บริการต่างๆ ผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ เช่น ตรวจสอบอีเมล์ ค้นหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตได้ทุกที่ ทุกเวลา ทั้งยังรับ-ส่งข้อมูล เสียงภาพและวิดีโอ ของไฟล์ขนาดใหญ่ได้พร้อมกัน จึงทำให้ไม่พลาดการติดตามข้อมูล ข่าวสารต่างๆ อีกต่อไปนอกจากนี้ 3G ยังมีจุดเด่นในเรื่องของความคมชัดและความสมจริงทั้งในเรื่องของเสียง สี การแสดงภาพและมีแอพพลิเคชั่นรูปแบบใหม่ๆ เช่น เครื่องเล่น mp3 เครื่องเล่นวีดีโอ การดาวน์โหลดเกม การแสดงกราฟฟิก ทำให้การสื่อสารเป็นแบบอินเตอร์แอคทีฟ (interactive) ที่จะสร้างความสนุกสนานและเพลิดเพลินได้ตลอดเวลาเทคโนโลยี 3G จึงจับเป็นย่างก้าวสำคัญของการพลิกโฉมหน้าการสื่อสารไร้สายยุคใหม่ที่ไม่ได้จำกัดอยู่แค่การสื่อสารด้านเสียงเท่านั้น แต่ยังทำหน้าที่เป็นคอมพิวเตอร์แบบพกพา วิทยุส่วนตัว และกล้องถ่ายรูปในอุปกรณ์เดียว ที่จะทำให้ชีวิตผู้คนมีความสะดวกสบายและคล่องตัวมากยิ่งขึ้น
3G หรือ Third Generation เป็นเทคโนโลยีการสื่อสารในยุคที่ 3
ยุคที่ 3 นั้นจะเป็นอุปกรณ์ที่ผสมผสาน การนำเสนอข้อมูล และ เทคโนโลยี ในปัจจุบันเข้าด้วยกันใช้บริการมัลติมีเดีย และ ส่งผ่านข้อมูลในระบบไร้สายด้วยอัตราความเร็วที่สูงขึ้น


ลักษณะการทำงานของ 3G…
ช่องสัญญาณความถี่,ความจุในการรับส่งข้อมูลที่มากกว่า

   






ข้อดี
1.   มีกเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตกับเครือข่าย 3G ตลอดเวลาที่เปิดเครื่องโทรศัพท์ (Always On)
2.   การคิดค่าบริการจะเกิดขึ้นเมื่อมีการเรียกใช้ข้อมูลผ่านเครือข่ายเท่านั้น แตกต่างกับระบบทั่วไปที่จะ เสียค่าบริการตั้งแต่ Login เข้าในระบบเครือข่าย
3.  อุปกรณ์สื่อสารไร้สายมีรูปแบบอื่นๆ Plaาร
4.  mtop, PDA, Laptop และ PC
5.  รับส่งข้อมูลในความเร็วสูงรวดเร็ว ทำให้สามารถแสดงภาพกราฟฟิก แสดงแผนที่ตั้ง เป็นแบบอินเตอร์แอคทีฟ ได้อย่างต่อเนื่องไม่มีสะดุด
ข้อเสีย
  • เป็นเครือข่ายที่ใหญ่มาก มีบุคคลทุกเพศทุกวัย แทบทุกอาชีพที่ใช้งาน ข้อมูลที่สามารถใช้ได้กับบุคคลวัยหนึ่ง อาจไม่เหมาะสมกับบุคคลอีกวัยหนึ่ง โดยเฉพาะเด็ก
1.  ภัยที่เกิดจากการติดต่อกับคนแปลกหน้า ซึ่งมีเจตนาที่จะหลอกลวงหรือต้องการข้อมูลส่วนตัวของเรา
2.  สื่อลามกอนาจาร การพนัน เข้าถึงผู้ใช้ได้ง่าย
3.  เป็นช่องทางของมิจฉาชีพ ล่อลวง ลักพาตัวจากการ chat

4.  ทำให้เกิดการใช้ภาษาผิด ๆได้จากการเล่นพูดคุย สื่อสารผ่านโปรแกรมสนทนาออนไลน์


ความคิดเห็น